Cần sáng tạo…
Quảng cáo ngoài trời ngày nay không chỉ là những tấm biển khổng lồ mang hình ảnh, thông điệp của sản phẩm và dịch vụ. Các chuyên gia cho rằng ngoài việc tạo cảnh quan mới chung quanh con người, quảng cáo ngoài trời cần ứng dụng công nghệ mang tính tương tác, để tạo sinh khí cho thông điệp quảng cáo và kết nối tình cảm với người tiêu dùng.
Ở Bangkok, Thái Lan, bia Heineken từng thực hiện một quảng cáo ngoài trời khá độc đáo. Trên tấm panô rộng cả trăm mét vuông, người ta khoét một lỗ khổng lồ mang hình chai bia, như có ai đó đã giật chai bia ra khỏi tấm panô này vậy. Cạnh đó là câu khẩu hiệu quen thuộc: “Chỉ có thể là Heineken”. Lỗ thủng này sau đó đã được “vá lại” với hình mẫu chai bia Heineken.
Tại Đức, tập đoàn Volkswagen mới đây đã triển khai một chiến dịch quảng cáo ngoài trời mới lạ: đặt poster đục chữ ngược. Các tấm poster này không được dựng thẳng đứng như bình thường mà được treo gần như song song với mặt đất. Ánh sáng mặt trời sẽ chiếu qua dòng chữ đục rỗng trên tấm poster xuống mặt đường phía dưới, truyền thông điệp quảng cáo một mẫu xe mui trần của Volkswagen đến người đi đường.
Những kiểu quảng cáo ngoài trời tạo ấn tượng mạnh như trên vẫn chưa có đất dụng võ ở Việt Nam. Ngoài một số quy định khắt khe của Nhà nước đối với quảng cáo, sức sáng tạo chưa đồng đều của đội ngũ làm quảng cáo, cũng là rào cản cho quảng cáo sáng tạo.
Tuy nhiên, hạn chế của các mô hình 3D là cần có động cơ kỹ thuật bên trong (để tạo chuyển động), đôi khi gặp rủi ro với thời tiết xấu (gió bão có thể làm ngã mô hình gây nguy hiểm cho người đi đường vì thế cần được ràng buộc cẩn thận).
Và chuyên nghiệp
Ông Huy cũng cho rằng do bị khống chế bởi thời gian và không gian khi tiếp xúc với người xem, nên quảng cáo ngoài trời chỉ có tính năng “nhắc lại” quảng cáo trên báo in và truyền hình. Cũng vì hạn chế này mà quảng cáo ngoài trời phần nhiều là lựa chọn của các công ty có ngân sách quảng cáo dồi dào, muốn tiếp cận khách hàng bằng cách “bủa vây” các thông điệp quảng cáo.
Bên cạnh đó, chỉ các sản phẩm tiêu dùng phổ thông mới thích hợp với loại quảng cáo ngoài trời. Các sản phẩm có công nghệ tích hợp, đa chức năng thì không nên quảng cáo ngoài trời.
Quảng cáo ngoài trời hiện nay vẫn phổ biến với các tấm panô, bảng quảng cáo điện tử đặt ở những nơi công cộng. Ngoài thông tin cô đọng, hình ảnh ấn tượng, các bảng quảng cáo này còn phải được sắp đặt phù hợp với tầm nhìn của người xem. Theo tính toán, bảng quảng cáo nên đặt ở độ cao 2,5 mét nếu tầm nhìn của người đi đường là 500 mét; còn ở tầm nhìn 1.000 mét, bảng nên ở độ cao 3,6 mét.
Đối với hình thức quảng cáo qua màn hình LCD tại nơi công cộng, độ dài của thông điệp quảng cáo chỉ nên 5-20 giây. Đây là thời lượng tối ưu đã được chứng minh mang lại hiệu quả quảng cáo cao nhất, do người xem quảng cáo dạng này có xu hướng di chuyển, thời gian chờ vì thế ngắn hơn nhiều so với khán giả xem truyền hình tại nhà.
Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt cũng chỉ đạt được hiệu quả tối đa khi câu khẩu hiệu của quảng cáo đơn giản; thông tin ngắn gọn, hình ảnh ấn tượng không gây phản cảm vì người xem chỉ có khoảng 15 giây để chú ý đến mẩu quảng cáo; không được phóng đại quá mức và cần tạo cảm xúc ở thông điệp muốn chuyển tải.
Theo VnEconomy
- 28/02/2011 07:52 - Quảng cáo trực tuyến đang được "cá nhân hóa"
- 28/02/2011 07:50 - Quảng cáo qua email - đâu là giải pháp?
- 28/02/2011 07:46 - Những “hạt sạn” không đáng có khi tiếp thị thương …
- 28/02/2011 07:36 - Luật lập dị
- 28/02/2011 07:32 - Franchising: Hướng mới cho doanh nghiệp Việt
- 28/02/2011 07:19 - Đẩy mạnh marketing trong thời kỳ suy thoái, tại sa…
- 28/02/2011 06:55 - 10 nguyên tắc bán hàng mới
- 28/02/2011 06:30 - Tuyệt chiêu "bắt" khách hàng từ tay đối thủ
- 28/02/2011 06:17 - “Cách làm giàu khôn ngoan nhất là làm theo người g…
- 28/02/2011 04:45 - Lãnh đạo và chiến lược xây dựng lòng trung thành